Pinipili natin silang makita sa mga sitwasyong may kaguluhan.
Nagagalit tayo tuwing laman na naman sila ng balita –
nagpoprotesta sa gobyerno para humingi ng pagkain at ayuda.
Naiinis tayo kapag narinig nating nag-occupy sila ng mga lupa at
pabahay. O di kaya’y kapag nanawagan sila sa mga isyu kagaya ng pagkakabit ng
tubig at kuryente, pagkakaroon ng abot-kaya at pangmasang pabahay, pagpapatigil
sa demolisyon, paglaban sa kontraktwalisasyon at marami pang iba.
Paparatangan natin silang mahirap dahil tamad sila. Walang
disiplina sa sarili, bastos, o walang pinag-aralan. Ito ang selective
perception natin sa kanila.
But let me tell you other things way too far from those scenes
you deemed as chaotic.
Organizations such as KADAMAY taught the urban poor the
importance of being organized. Sa pagiging bahagi nito, natututunan ng mga
maralita ang kanilang batayang karapatan. They are clothed with wisdom. They
are armed with an altruistic principle.
At dahil dito, unti-unti, sinisikap ng mga maralitang ayusin ang
kanilang munting komunidad – mula sa kalinisan, pagtatayo ng daycare, pagtatayo
ng mga kooperatiba o pag-umpisa ng kabuhayan/trabaho sa lugar, at paglulunsad
ng mga aktibidad na ilalayo ang mga kabataan sa masasamang bisyo o karahasan.
Even with limited resources, they strive to help each other.
Nagbabayanihan, nagtutulungan. Kung sino man sa komunidad ang may kagyat na
pangangailangan o problema, hahanap at hahanap ng paraan ang buong komunidad
para matugunan ito.
Frankly, in the urban poor communities, I have seen the most
genuine kind of bayanihan.
Sa ilang pagkakataon din, ang ganitong klaseng kamalayan at
praktika sa organisasyon ay nagpapabago ng mga indibidwal, maging ang mga
itinuturing na pinakamasama o pinaka-sakit sa ulo sa komunidad.
Namumulat ang mga maralitang taga-lungsod na may kahirapan hindi
dahil tamad sila. In the first place, walang pribeliheyo ng oras upang maging
tamad ang maralita. Kung hindi sila kumayod, walang makakain ang buong pamilya
sa isang araw. Magugutom.
Nasaksihan ko iyan sa mga maralita ng Plastikan sa Payatas,
naglalaba ng plastik sa gitna ng masangsang na amoy ng sapa para kumita sa
isang araw. Patunay rin ang karanasan ng mga nangangalahig na magsasaka sa
Rizal na sa panahong hindi pa sila makapag-ani, mamamasura muna sa dump site sa
kabilang bahagi ng bundok malapit sa kanilang tirahan.
Dahil ang kahirapan ay kawalan ng akses at oportunidad sa
sosyo-ekonomikong pag-unlad: hindi makapag-aral, ang maaaring pasukang
trabaho'y mababa lang ang sahod, walang suporta mula sa gubyerno, mailap ang
serbisyong panlipunan.
Piliin din sana nating makita ang ganitong konteksto sa kanilang
danas.
Let us descend from our ivory tower and veer away from the
pedestal called privilege. Mapagkumbaba nating tingnan, aralin, at lumahok sa
kanilang pakikibaka bilang maralita.
(Larawan mula kay: Res Cruz Flores)
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento